fashionista copy
THƯ NGỎ

Sự sang trọng thầm lặng

T rong suốt bề dày lịch sử, vẻ ngoài sang trọng gần như luôn đi đôi với sự khoa trương. Đó là những món trang sức lấp lánh cầu kỳ, là những
bộ quần áo, những chiếc túi xách và những phụ kiện xa xỉ được gắn những logo thương hiệu đình đám, hoặc được thể hiện qua họa tiết monogram đầy tính tuyên ngôn phủ sóng khắp trang phục.

Thử làm một phép tính, nếu tuổi thọ trung bình của mỗi người chúng ta là 80 tuổi thì chúng ta sống trong đời sống này cũng vỏn vẹn chỉ có 960 tháng. Cuộc đời ngắn ngủi ấy lại không hề bằng phẳng mà luôn chứa đựng những thử thách.

Nhưng đi cùng với những xu hướng thời trang đầy tính tuyên ngôn đó, vẫn có các thương hiệu lựa chọn thể hiện sự sang trọng một cách thầm lặng (Quiet luxury). Thuật ngữ Quiet luxury mới trở lại phổ biến vào đầu năm 2023 này. Và làm những người mộ điệu thời trang nhớ ra rằng dòng thời trang này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Vào thời kỳ Phục Hưng, những người Ý giàu có thường thuê thợ may tạo ra các sản phẩm may mặc và phụ kiện độc đáo, được cá nhân hóa và có chất lượng vượt trội (không có logo hoặc tên thương hiệu). Chất liệu vải tốt, hình thêu phức tạp và những chi tiết trang trí tỉ mỉ là đặc điểm nổi bật của xu hướng sang trọng thầm lặng.

Xu hướng quiet luxury được miêu tả như một tiếng thì thầm nhưng quyền lực và đáng nể được miêu tả là sự
thanh lịch, khiêm tốn trong họa tiết nhưng lại cực kỳ phô trương về chất lượng. Về chất liệu vải, những trang phục sang trọng thầm lặng bao giờ cũng là những chất liệu vải được dệt bằng nhiều số lượng sợi quý, mướt mát, không để lộ đường hằn nội y hay khuyết điểm hình dáng cơ thể. Len cashmere, da thuộc nappa hay lụa tơ tằm là những ví dụ điển hình.

Sự sang trọng còn thể hiện bằng đường cắt may tinh xảo, có tính may đo cao để phom dáng luôn vừa vặn với số đo của người mặc, và được làm từ bàn tay nghệ nhân khéo léo. Thời trang quiet luxury thường có thiết kế tinh giản, không logo hoặc logo ẩn.

Một tủ quần áo quiet luxury phải đảm bảo phục vụ nhu cầu thực tế của khách hàng trong cuộc sống. Do
đó, các thương hiệu theo trường phái quiet luxury không chạy theo xu hướng ngắn hạn, luôn theo phong cách cổ điển trường tồn với thời gian. Mỗi sản phẩm đều là một sự đầu tư đáng giá.

Các thương hiệu thuộc trường phái quiet luxury tập trung vào phân khúc khách hàng “có kiến thức” và thật sự am hiểu về thời trang. Chỉ những đôi mắt thẩm mỹ mới có thể nhận ra giá trị thực sự của một món đồ trông có vẻ bình thường, nhưng lại sang trọng và tinh tế.

Những người theo đuổi trường phái quiet luxury không trưng diện để người ngoài bàn tán. Thời trang “sang trọng thầm lặng” chính là cách họ tự làm bản thân hài lòng.

Sự sang trọng thầm lặng về cốt lõi là tôn vinh sức mạnh của sự tinh tế và vẻ đẹp của sự kiềm chế.

Chủ biên

 

 

 

Lương Ngọc Hân