fashionista copy
GƯƠNG MẶT CỦA THÁNG

Kỷ Lục Gia Thế Giới Đào Xuân Tình và niềm đam mê sưu tập xe Peugeot cổ

Chúng tôi đã biết đến danh tiếng Kỷ lục gia Đào Xuân Tình từ mấy năm trước nhưng mãi đến đầu tháng 4/2023 vừa rồi chúng tôi mới có dịp được diện kiến và thăm dinh thự tuyệt đẹp – nơi trưng bày những chiếc xe đạp Peugeot cổ và nhiều vật phẩm sưu tầm tuyệt đẹp của ông.

Ông là Kỷ lục gia thế giới có gần 20 năm sưu tầm những chiếc xe đạp Peugeot cổ và đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á, Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union) xác lập kỷ lục “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp nhiều nhất thế giới”. Hiện nay, ông đang sở hữu hơn 200 chiếc xe đạp cổ với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Những chiếc xe này đều có xuất xứ từ Pháp trước năm 1975. Trong đó có những chiếc xe được sản xuất từ năm 1945 và còn nhiều chiếc xe trên thế giới hiện tại chỉ còn mình ông sở hữu. Lý do gì đã khiến ông đạt được kỳ tích này, câu trả lời có lẽ chỉ bởi tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt của ông dành cho thương hiệu xe đạp Peugeot cổ.

DINH THỰ HILLTOP H211

Để có cơ duyên tận mắt nhìn ngắm những chiếc xe đạp cổ trong dinh thự đẳng cấp, chúng tôi phải cảm ơn lời mời của doanh nhân Khúc Thị Dậu – phu nhân của Kỷ lục gia Đào Xuân Tình.

Chúng tôi dời Hà Nội trong một sáng tháng 4 trời trở rét sau mấy ngày mưa, một thời tiết tuyệt đẹp để chúng tôi có thể dạo chơi và đạp xe ngắm cảnh ngoài trời. Dinh thự của vợ chồng Kỷ lục gia Đào Xuân Tình tọa lạc tại Flamingo Đại Lải Resort. Dinh thự này là mô hình khách sạn – bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam. Với tổng diện tích lên đến 1000m2, tọa lạc tại vị trí đắc địa trên đồi thông được mệnh danh là Đà Lạt của miền Bắc, dinh thự được đánh giá đặc biệt nhất tại Flamingo Đại Lải Resort (Top 10 Resort đẹp nhất Thế giới) với 6 phòng ngủ tiện nghi hiện đại mang thiết kế Đông Dương tinh tế.

Dinh thự được đặt tên là Hilltop H211 với kiến trúc tổng thể là sự giao thoa giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Á Đông. Chủ nhân của dinh thự đã tỉ mỉ từ việc sưu tầm những vật phẩm đặc biệt như việc công phu tìm mua chiếc cột điện cổ của Hà Nội về trồng trong vườn dinh thự đến việc tìm mua những cây sơ ri xoắn quý hiếm từ miền Nam để trồng thành một vườn cây tuyệt đẹp. Đặc biệt những cây sơ ri này ra trái quanh năm nên trong vườn lúc nào cũng ríu rít tiếng chim về đây thưởng thức những trái cây đỏ mọng ngọt ngào, điều đó làm cho thiên nhiên quanh dinh thự càng thêm hoàn hảo.

Du khách tham quan nơi đây đã nhận xét rằng: “đến với dinh thự Hilltop H211 là nhìn thấy kiến trúc, chạm vào thời gian và chơi với màu sắc” .

Kỷ lục gia Đào Xuân Tình tặng sách cho bà Lê Trinh – Giám đốc công ty MTV

NGƯỜI LÃNG MẠN CỔ ĐIỂN

Có thể gọi Kỷ lục gia Đào Xuân Tình là người lãng mạn cổ điển. Ông là người gốc Hà Nội, nay đã ở tuổi ngoài 60 nhưng ông vẫn sở hữu thân hình chuẩn mực, gương mặt phảng phất nét phong trần lãng tử cùng vẻ ngoài lịch lãm mẫn tiệp hiếm có. Ông là người yêu văn hóa châu Âu, yêu những phát minh quý giá của châu Âu, trong đó ông dành tình cảm đặc biệt cho xe đạp Peugeot của Pháp.

Trong buổi sáng thật đẹp ở một không gian rất thơ như vậy, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện ngắn cùng ông.

Ông bắt đầu sưu tập từ khi nào?

Tôi bắt đầu từ những năm tháng học cấp 3 (khoảng từ những năm 1973 – 1976), lúc đó chỉ là một tình yêu đặc biệt dành cho chiếc xe đạp này và tất cả những gì tôi có bây giờ chỉ là trong mơ ước thôi.

Điều gì đã khiến ông trở thành nhà sưu tập xe đạp Peugeot cổ?

Những chiếc xe đạp Peugeot gợi cho tôi về những kỷ niệm đẹp đẽ của thuở thiếu thời, gợi cho tôi về những hoài niệm xưa của Hà Nội. Thời đó, một chiếc xe đạp Peugeot giá bằng vài cây vàng, tương đương với một căn hộ vài chục mét vuông. Trước năm 1970, chỉ những gia đình khá giả mới có khả năng sở hữu được xe đạp hiệu Peugeot thôi. Mỗi chiếc xe đạp đều có biển số, giấy chứng nhận sở hữu. Xe đạp Peugeot không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà nó còn là vẻ đẹp của nghệ thuật, tôi bị quyến rũ bởi kiểu dáng sang trọng, sự tinh tế trong từng chi tiết của những chiếc xe đạp Peugeot.

Những chiếc xe ông lựa chọn để đưa vào bộ sưu tập phải đạt những yêu cầu gì?

Một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. Nếu đạt được 3 tiêu
chí này thì dẫu xa xôi tận nước ngoài, tôi đều tìm mọi cách liên lạc với chủ nhân của nó, tìm đến tận nơi và
mua cho bằng được dù giá cao bao nhiêu.

Ông có những kỷ niệm gì đặc biệt về những lần đi mua xe, những khó khăn tìm kiếm, những hồi hộp và cả niềm vui khi mua được những vật phẩm quý giá ấy? 

Đã là những người sở hữu xe đạp Peugeot cổ thì họ hào sảng lắm, vấn đề tài chính không quan trọng với họ, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot do nhận thấy ở tôi có cùng một tình yêu đặc biệt dành cho xe đạp Peugeot mà họ đã đồng ý nhượng lại, dù trước đó đã có rất nhiều người trả cho họ giá rất cao. Điều này khó nói bằng lời vì chiếc xe đạp Peugeot cổ với người sở hữu nó là cả một ký ức và kỷ niệm của cha ông, của gia đình và dòng họ, nên họ luôn luôn lưu giữ và trân trọng, coi xe như một kỷ vật không thể thiếu của gia đình. Họ chỉ đồng ý nhượng lại khi gặp được những người sưu tập có tâm, biết nâng niu, trân trọng và gìn giữ những kỷ vật đó.

Trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot, tôi chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam – nữ. Điều này không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được. Với tôi, những chiếc xe đạp Peugeot cổ được coi như những người bạn, những chiếc xe đạp này có câu chuyện và đời sống theo chủ nhân của nó. Điều thú vị là chỉ có ở xe đạp mới có xe đạp nam xe đạp nữ chứ xe hơi hay xe máy thì không. Vì thế mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, tôi lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có đôi có cặp. Hiện tại tôi đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

Mỗi một chiếc xe trong bộ sưu tập là một câu chuyện, tất cả đều gợi cho tôi cảm xúc nhớ đến quá trình tìm kiếm, năm sản xuất, chủ nhân là ai, chất lượng ra sao, hoàn cảnh mua như thế nào… Để sưu tập xe đã khó, để những chiếc xe có đôi có cặp còn khó và gian nan hơn gấp nhiều lần, trong đó phải kể đến cặp xe nam Peugeot màu sữa sản xuất trước năm 1950 khi tôi ròng rã suốt 10 năm mới có thể tìm được một chiếc xe nữ để ghép thành đôi. Hay chiếc xe đạp Peugeot sản xuất trước năm 1954 cũng phải mất 8 năm tôi mới mua được chiếc xe nữ cùng cặp…

Có lần, khi tôi tìm được một chiếc Peugeot nam, chủ nhân của nó đã khóc khi giao cho tôi. Khi đó, tôi chỉ nói một điều, từ giờ phút này tôi sẽ chăm sóc đứa con tinh thần của ông và đi tìm người “bạn gái” cho nó. Cuối cùng, sau 15 năm, tôi cũng tìm được một chiếc xe nữ cùng màu, cùng đời và bây giờ chúng trở thành một cặp đôi danh giá mà tôi yêu thích.

Còn điều gì đặc sắc về xe đạp Peugeot nữa không, thưa ông?

Người sưu tầm xe đạp Peugeot cũng là người vô cùng am hiểu về dòng xe đạp được cho là “hoàng gia” này. Xe Peugeot được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế và có những điểm khác so với các dòng xe đạp thông thường. Logo của xe đạp Peugeo là hình một con sư tử, đây là biểu tượng là niềm hãnh diện của thương hiệu này. Ngoài ra khi tư thế của con sư tử thay đổi tức là xe đã chuyển sang một đời khác. Sau những năm 1960, ngoài việc thay đổi logo thì đời xe được sản xuất, chế tạo năm bao nhiêu sẽ được đóng dấu vào xe. Người am hiểu về dòng xe đạp này chỉ cần nhìn dáng xe, logo và một vài chi tiết phụ tùng là sẽ biết được chính xác năm sản xuất và chiếc xe đó từ Pháp xuất đi quốc gia nào.

Còn một điều đặc biệt nữa là ai đã từng sở hữu xe đạp Peugeot thì đều là những người rất nâng niu gìn giữ chiếc xe của họ, có những chiếc xe đạp mà tôi sưu tập được đã ra đời từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt.

Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho bộ sưu tập, tôi đã phải thuê những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao, chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa để những chiếc xe đạp luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt.

Ông đâu chỉ sưu tập và sở hữu xe đạp Peugeot cổ, được biết ông còn sưu tầm một số các sản phẩm khác của thương hiệu này?

Ngoài những chiếc xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp, trong bộ sưu tập của tôi còn có 4 chiếc Solex xe đạp máy, 2 chiếc Peugeot 101, 2 chiếc Peugeot 102, 1 chiếc Motobecan sản xuất năm 1970, cùng hàng trăm các loại đồng hồ treo tường và để bàn cổ, những đồ vật đã làm mê hoặc nhiều người thuộc thế hệ của tôi. Tất cả đều là những sản phẩm vô cùng ý nghĩa và có giá trị. Tôi còn sưu tầm rất nhiều mẫu máy may Peugeot và những chiếc đồng hồ đeo tay cổ hiệu Seiko Nhật Bản.

Những chiếc xe hơi của ông, có vẻ cũng là những chiếc xe mang thương hiệu Peugeot?

Đúng. Tôi yêu thích thương hiệu này. Tôi đang sở hữu một chiếc ô tô Peugeot 203 sản xuất vào năm 1948, một chiếc Peugeot 404 sản xuất năm 1962 và một chiếc ô tô Peugeot 3008 sản xuất năm 2020. Riêng chiếc Peugeot 3008 mới là tôi hay đi nhất, xe này hợp với những chuyến dã ngoại, đường trường hay đi ngoại tỉnh mỗi khi tôi cùng gia đình, bạn bè muốn vãn cảnh đâu đó vì xe này có thể chở theo 3 chiếc xe đạp Peugeot cổ mà tôi có thể cùng vợ tôi và bạn bè đạp xe vãn cảnh mỗi buổi sáng hay chiều ở những nơi tôi đến.

Cảm ơn ông đã dành thời gian. Chúc ông sức khỏe và hạnh phúc.

 

Bài: NGỌC HÂN
Ảnh: NAM TRƯỜNG