fashionista copy
GIẢI TRÍ,  KHÁCH MỜI

Xa, không có nghĩa là mất

Sau 25 năm, Sơn Phan đã là một công dân Châu Âu – một cựu nhà báo trẻ tiêu biểu của thành phố Sofia – Bulgaria, và cũng là nhà báo chuyên nghiệp người Châu Á đầu tiên tại khối Balkan của Đông Âu.

SƠN PHAN
KHÁCH MỜI, NHÀ BÁO, ĐẠO DIỄN TRẺ TỪ SOFIA BULGARIA

Tết Nguyên Đán là ngày lễ có ý nghĩa nhất của dân tộc Việt Nam. Đối với những người Việt trong nước, Tết là thời gian được đoàn tụ với gia đình, được trở về quê hương, nhớ về tổ tiên và nguồn cội. Tương tự như chúng ta, những người con đất Việt ở nước ngoài cũng hướng về quê hương, cũng thờ cúng cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Chỉ khác là mùa xuân của họ luôn đi cùng với nỗi nhớ: không hoa đào, không lễ chùa, không những người thân. 

Mùa xuân của Phan Hữu Hoàng Sơn (Sơn Phan) cũng không khác gì với những ngày đầu xuân khác của bao đứa trẻ thế hệ 9x ngày ấy. Cũng được sung túc bên gia đình, được nhận lì xì, được thưởng thức những món ăn cổ truyền, được đi lễ chùa đầu năm trên chiếc xe Honda Cub của cha mẹ mình. Chỉ khác, đó là những ngày Tết cuối cùng của Sơn tại quê hương của mình cho đến thời điểm hiện tại.

Sau 25 năm, Sơn Phan đã là một công dân Châu Âu – một cựu nhà báo trẻ tiêu biểu của thành phố Sofia – Bulgaria, và cũng là nhà báo chuyên nghiệp người Châu Á đầu tiên tại khối Balkan của Đông Âu. Song song đó Sơn là một đạo diễn phim tài liệu. Nhưng Sơn Phan luôn là một người con của Hà Nội, Sơn luôn nhớ về tổ quốc, Sơn biết mình là ai, không phân biệt chủng tộc, luôn đấu tranh vì lẽ phải, điều đó đã được chứng minh sau khi Sơn Phan là thủ khoa Đại Học Kinh Tế Quốc Gia, khoa Truyền Thông Công Chúng – chuyên ngành Báo Chí, Truyền Hình và Radio. Phim tài liệu đầu tiên của Sơn Phan, mang tên “Mike Tyson không bao tay” đã mang về giải “Phim tài liệu thể thao hay nhất” của Liên Đoàn Báo Chí Bulgaria.

Phim kể về vận động viên quyền anh Daniel Asenov là người dân tộc thiểu số. Daniel không vì bị kỳ thị, phân biệt đối xử mà gục ngã, anh vô địch giải Boxing Châu Âu 4 năm liên tiếp (7 lần tính đến thời điểm hiện tại), vào tứ kết môn quyền anh tại Olympic 2016 tại Rio, Brazil. Sau khi phim tài liệu bùng nổ tại Bulgaria, Sơn Phan làm thêm 3 phim tài liệu trong 4 năm cho kênh truyền hình thể thao Sportal.bg, và phim tài liệu thứ ba là một trong những phim anh tự hào vê nhất, vì nó mang theo cả Việt Nam trong đó.

Hiện tại Sơn Phan là đạo diễn thời sự cho ActivTrades của Vương Quốc Anh. Ngoài việc sản xuất các thể loại phim phóng sự, bản tin thời sự, Sơn Phan còn có duyên với màn ảnh. Sơn đã góp mặt với vai trò diễn viên trong một số phim truyền hình như: “Ninja”, “Asahi” và đặc biệt “Sofia đêm và ngày” Sơn cùng xuất hiện với cô em gái ruột là Nila Phan. Sơn Phan cũng là đạo diễn thực hiện những MV khá nổi tiếng tại Bulgaria như “GRINGOD X SIIMBAD X SEZY” MV đã đoạt giải video clip Rap ấn tượng nhất của năm 2019.

Nói về các dự định tương lai vào tháng 9/2023 Sơn Phan sẽ sang Vương Quốc Anh học tại học viện điện ảnh MetFilm School, chuyên ngành Đạo diễn phim. Nói về dự án đang ấp ủ anh chia sẻ một cách rất hào hứng. Kịch bản anh đang viết dựa trên một câu chuyện có thật kể về cuộc sống của những người nhập cư, tha hương và nhân vật trung tâm là một chàng trai mồ côi luôn khao khát đi tìm cội nguồn, đi tìm ruột thịt. Dự kiến bộ phim sẽ là tác phẩm tham gia liên hoan phim Quốc tế tại Anh năm 2024.

 

Bài: MAYA TRAN & HUTA HUYNH